Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

HỌC VIỆN QUÂN SỰ CHÍNH TRỊ MANG TÊN LÊ NIN



Từ những ngày còn non trẻ, Hồng quân liên xô đã chú trọng việc đào tạo. Ngày 5/11/1919 Hồng quân Liên xô đã quyết định thành lập Trường đại học sư phạm quân sự tại Petrograt
Ngày 14/5/1925 theo sắc lệnh số 516 của Chủ tịch PBC CCCP, trường được đổi tên thành Học viện chính trị quân sự N.G Tomachev trực thuộc cục chính trị Hồng quân.
Nhiệm vụ của học viện là đào tạo các cán bộ chính trị quân sự cao cấo cho Hồng quân và hạm đội.

Ngày 11/1/1938 Học viện được mang tên VL Lê nin.
Trong thời gian đó, Học viện được quyết định chuyển từ Xanh Pe Tec Bua về Maxcova, xác định sự quan tâm của lãnh đạo Xô viết đối với Học viện và xác định vai trò quan trọng trong công tác đào tạo sỹ quan chính trị cho Hồng quân trong điều kiện mới.
Trong chiến tranh vệ quốc, học viện đã đào tạo hơn 13.000 cán bộ chính trị cho mặt trận, nhiều giáo viên và kể cả giám đốc học viện cũng ra mặt trận, góp phần to lớn vào thắng lợi của nhân dân Xô viết.
Trước năm 1954, học viện có 7 khoa: Binh chủng hợp thành, Phào binh, Thiết giáp, Không quân, Biên tập, Đào tạo từ xa. Sau năm 1954 học viện mở thêm nhiều khoá học: Luật quân sự, Sư phạm quân sự, Tên lửa tấn công chiến lược, Phòng không, Đào tạo cán bộ chính trị cấp cao cho quân đội các nước bạn. 
Học viện là một trung tâm khoa học lớn của lực lượng vũ trang Liên xô với 6 Hội đồng khoa học. Có rất nhiều giáo sư tiến sỹ là những nhà khoa học lớn. Tại học viện, mỗi năm xuất bản khoảng 200 đầu sách về khoa học quân sự, từ các giáo trình chuyên nghành về Đảng, chính trị, đạo đức, tâm lý học quân sự… đến các vấn đề cơ cấu lại quân đội và Bảo vệ tổ quốc… 
Tất cả lãnh đạo của Hội đồng quân sự- Bộ tư lệnh các quân khu, hạm đội, Tập đoàn quân… những người đứng đầu các tổ chức chính trị trong quân đội đều được đào tạo và tốt nghiệp tại học viện. Học viện cũng đã đào tạo nhiều tướng lĩnh, những sỹ quan chính trị cao cấp cho phe XHCN và các nước bạn. Những lãnh đạo cao cấp của Trung quốc như Mao Ngạn Anh, con trai Mao Trạch Đông, Tưởng Kiến quốc, con trai Tưởng Giới Thạch và Vương Minh, Tổng bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Trung Quốc cũng được học viện quân sự chính trị mang tên Lenin đào tạo.
Với những thành tích xuất sắc, Học viện được tặng thưởng huân chương Lê nin tháng 10/1934, huân chương cờ đỏ ngày 13/12/1944, huân chương cách mạng tháng 10 năm 1969.
Từ 1959-1991 Học viện đã nhận và đào tạo học sinh quân sự Việt Nam. Đến nay đã có 2 đ/c là Uỷ viên TU đảng, có 29 quân hàm cấp tướng, trong đó 1 thượng tướng, 9 trung tướng, 2 phó đô đốc ( trung tướng), 17 thiếu tướng, 1 chuẩn đô đốc. 3 giáo sư, 17 phó giáo sư, 2 nhà giáo nhân dân, 3 anh hùng lưc lượng vũ trang... 
Ngày 7/12/1991 Học viện chính trị quân sự mang tên Lê nin được đổi tên thành học viện nhân văn của lực lượng vũ trang Liên Bang Nga.
Tháng 7/1994 Trường được đổi thành Đại học tổng hợp quân sự Bộ quốc phòng Liên Bang Nga. 
Hiện nay Đại học tổng hợp quân sự bao gồm: Đại học kinh tế tài chính quân sự mang tên đại tướng A.B Khruliova, Học viện hậu cần và giao thông vận tải, Học viện thông tin liên lạc, Học viện quân sự của Bộ tư lệnh tên lửa chiến lược mang tên Pie đại đế, đại học quân sự sóng điện Sanh Pe tec bua. Trường đào tạo 13 lĩnh vực: Xã hội nhân văn, chỉ huy tham mưu, kinh tế tài chính, luật quân sự, sỹ quan chỉ huy, ngoại ngữ, thông tin quân sự nước ngoài, đào tạo sau đại học. Tham gia nghiên cứu và giảng dạy có 700 nhà khoa học, trong đó có 150 giáo sư, hơn 300 phó giáo sư… 
Năm 2003, trường đại học tổng hợp quân sự là trường đầu tiên trong lịch sử thành lập khoa miễn học phí dành cho dân nghèo.
Đã có 278 anh hùng thời kỳ Liên xô, 4 anh hùng lao động và 11 anh hùng Liên bang Nga là học viên, giáo viên của nhà trường.
Dù lịch sử nước Nga đã trải qua những thăng trầm nhưng Học viện quân sự chính trị mang tên Lenin vẫn là 1 niềm tự hào của người Nga.

Maxcova ngày 6/8/2017







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét